Phường Hà Khánh: tiếp tục đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và dịch vụ công trực tuyến toàn trình trong giải quyết thủ tục hành chính

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến đang được phường Hà Khánh đặc biệt quan tâm, chỉ đạo.

 

Công dân quét mã QR tại quầy để thanh toán phí thủ tục hành chính.

Trước đây, khi chưa triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong thực hiện dịch vụ công, người dân, doanh nghiệp phải mất rất nhiều thời gian và công sức để đến cơ quan hành chính thực hiện nghĩa vụ thanh toán phí, lệ phí khi giải quyết thủ tục hành chính. Việc này còn dẫn đến tiêu tốn không nhỏ chi phí, nguồn lực thực hiện, mà lại không chuẩn hóa, thống nhất được thông tin, dữ liệu, tiêu chuẩn kết nối, tích hợp phục vụ cho việc chia sẻ để thực hiện dịch vụ công.

Việc chuẩn hóa dữ liệu, chuẩn hóa tiêu chuẩn kết nối, tích hợp, thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và Cổng dịch vụ công sẽ giải quyết được bài toán khâu nối với các bước tiếp theo trong quá trình thực hiện để các cơ quan, đơn vị cung cấp dịch vụ công có đủ căn cứ pháp lý và điều kiện công nhận chứng từ nộp ngân sách nhà nước. Đồng thời tiết kiệm được thời gian và đem lại nhiều sự thuận lợi, tiện ích cho người dân, doanh nghiệp.

Sau gần 1 năm triển khai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường Hà Khánh, các cá nhân, cơ quan doanh nghiệp khi đến thực hiện giải quyết thủ tục hành chính đã làm quen với việc quét mã QR thanh toán không dùng tiền mặt. Để đạt được kết quả đó, phải khẳng định tính hiệu quả của việc tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, doanh nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả với phương chấm lấy “Người dân là trung tâm của chuyển đổi số”.

Cùng với đó, việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cách hành chính và triển khai chính phủ điện tử. Sử dụng dịch vụ công trực tuyến giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả của các tổ chức, cá nhân; đặc biệt là tránh được tệ nhũng nhiễu, quan liêu, phiền hà từ một bộ phận cán bộ công quyền; tăng tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ công chức được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính…

Cán bộ công chức tư pháp hộ tịch phường Hà Khánh hướng dẫn người dân đến giao dịch công việc qua ứng dụng dịch vụ công trực tuyến

Bên cạnh đó, việc gửi hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến giúp tổ chức, cá nhân có thể giao dịch bất kỳ thời gian nào trong ngày, tại bất cứ nơi đâu có kết nối internet. Nếu trước đây muốn đăng ký thủ tục hành chính phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước nhận phiếu theo thứ tự, chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ, thì nay, với phương thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình mọi việc liên quan đến thủ tục hành chính, các tổ chức, cá nhân có thể thực hiện ở nhà hay ở cơ quan, đơn vị; đồng thời, có thể theo dõi, giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ. Vì vậy, khi tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình các tổ chức, cá nhân tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí đi lại, chi phí văn phòng phẩm.

Nguồn Cổng thông tin điện tử thành phố Hạ Long

Thời tiết

Tỷ giá ngoại tệ
Thống kê truy cập
Đang online 20786